WELCOME TO BLOGGER VQGĐC

THÂN CHÀO QUÝ BẠN
CLICK HERE TO OPEN

Tất cả hình ảnh, những hoạt động cùng cơ sở Định Chuẩn rồi cũng cùng với thời gian rơi vào khoảng không
Nếu còn gì rớt lại chỉ là những tình cảm của những con người đã một thời làm việc chung dưới một mái nhà
mà nay đả tản mác khắp bốn phương trời
Ninh Vũ / Phòng Thí Nghiệm VQGĐC

Saturday, January 8, 2011

BITMAP VÀ VECTOR GRAPHIC KHÁC NHAU THẾ NÀO ?


SỰ KHÁC BIỆT GIỮA HÌNH BITMAP VÀ HÌNH VECTOR GRAPHIC
Hình ảnh xuất hiện trên màn ảnh computer được thể hiện bằng hai dạng khác nhau Bitmap và Vector graphic
Hình Bitmap
Bitmap còn gọi Raster là hình chụp bằng máy chụp hình ,viết rõ là “ map of bits ” là một bức hình kết hợp bởi những ô vuông nhỏ gọi là “dot” hay “pixel ” . Pixel do 2 chữ pix nghĩa picture và el nghĩa là element.Đôi khi người ta còn gọi là Pixmap.Mỗi ô vuông có chứa tối thiểu một “ bit on” cho màu đen hay một “bit off ”cho màu trắng.Đối với ô vuông nào có màu sắc thì mỗi ô có thể chứa 16 , 24 hay 48 bits.Bits càng nhiều thì hình càng có nhiều màu rõ đẹp.
Độ lớn của môĩ bức hình được qui định bằng số ô vuông theo chiều dọc và theo chiều ngang mà thường được gọi là “resolution ”. Thí dụ “ resolution 250x250 ” có nghìa bức hình có 62,500 ô vuông (dots).
Khi ấn định nét rõ chi tiết của bức hình bitmap thì dùng tiêu chuẩn mỗi inch có bao nhiêu ô vuông “dots per inch” (dpi) hay “ pixels per inch ”(ppi)
Hình xuất hiện trên trang Web thường có 72 dpi và hình in thương mại có 300 dpi.Trung bình nên chọn 200 dpi
Khi tồn trử trong computer , hình dạng bitmap có những ký hiệu như sau : .GIF,.BMP,.JPEG,.JPG,.PNG ,.PCX ... và ở trong tình trạng ép nhỏ gọi là compression.
Trong những dạng ép nhỏ nầy thì dạng PNG tốt nhất vì " full transparency và fully lossless compression".
Dạng GIF có" partial transparency",dạng JPEG thì " no transparency at all"
Khuyết điểm hình Bitmap là chiếm nhiều chỗ trong computer vì phải chứa nhiều pixels,hình sẽ bị răng cưa hay nhoè khi kéo dãn rộng ra.
Vector graphic là hình vẽ bằng tay với computer ,được kết hợp bởi những dấu chấm,những đường thẳng,đường cong và hình đa gíac do software dựa theo phương tr̀inh tóan học.Sinh viên Ivan Sutherland tại đại học Mỹ MIT là người đầu tiên đã sáng chế software có tên là Sketchpad dùng vẽ Vector graphic vào năm 1961.
So sánh với bitmap,hình vector graphic chiếm ít chỗ trong computer vì không chứa pixels mà chỉ chứ các phương trình tóan học và khi kéo dãn rộng ra hình không bị răng cưa hay nhoè.
Chuyển đổi Bitmap sang Vector graphic và ngược lại.
Hình chụp bằng máy chụp hình hay hình scaned bởi scanner là hình ở dạng Bitmap.Khi cần phải xử dụng thường xuyên và muốn thay đổi cở lớn hay nhỏ để vẽ Logo thì hình Bitmap cần phải chuyển đổi sang dạng Vector graphic để tiết kiệm chỗ chứa trong computer và hình không bị nhoè hay có răng cưa khi kéo lớn ra..
Hình Vector graphic muốn đưa lên trang Web thì phải được chuyển đổi sang dạng Bitmap vì Browser không hổ trợ tốt hình Vector graphic.
Theo kinh nghiệm của người viết bài nầy thì sau khi vẽ xong Logo nghĩa là Logo có dạng Vector graphic,chụp Logo bằng Screenshot Captor để đổi Logo thành hình PNG .Sau đó mở hình PNG trong Microsoft Paint ,click “Save As ” và chọn .JPG thì hình PNG biến thành dạng JPG để có thể chuyển lên Website dễ dàng.
Có vài Screenshot Captor có thể đổi hình chụp xong theo dạng PNG,GIF,JPEG v.v... tuỳ ý chúng ta.Blogger chấp nhận hình PNG.
Hoặc in Logo đã vẽ bằng máy in rôi làm scan hình đã in thì sẽ có hình theo dạng Bitmap.
Muốn đổi hình Bitmap thành hình Vector graphic thì phải mua một software chẳng hạng như Adobe Photoshop,Corel Draw,v.v…
Muốn vẽ hình Vector Graphic, chúng ta dùng tiêu chuẫn SVG-W3 và notepad.
updated Sept-17-2013
Thí dụ .Vẽ hình tam giác tô màu xanh blue có viền đỏ.


Xem bài : Drawing vector images with SVG-posted on August,6/2012
update Sept,6/2012
Dương Hiễn Hẹ̣ ( Henry Duong)
Summer / Cali / 2010
update August-30-2015.
* VectorQuick là cơ sở chuyên môn( tai San Juan Capistrano City,California,USA ) vẽ  lại các hình ở dạng jpegs, gifs, and pngs thành vector formats tức là dương bản bằng cách xử dụng Standard Software. Đem đặt dương bản trên khung in có trán chất emulsion rồi chuyển hình từ dương bản vào khung in bằng cách dùng ánh sáng UV.
* Artwork được  cơ sở VectorQuick ,bạn thân của người viết bài nầy, sẽ thực xong trong vòng ít hơn 24 hours.