WELCOME TO BLOGGER VQGĐC

THÂN CHÀO QUÝ BẠN
CLICK HERE TO OPEN

Tất cả hình ảnh, những hoạt động cùng cơ sở Định Chuẩn rồi cũng cùng với thời gian rơi vào khoảng không
Nếu còn gì rớt lại chỉ là những tình cảm của những con người đã một thời làm việc chung dưới một mái nhà
mà nay đả tản mác khắp bốn phương trời
Ninh Vũ / Phòng Thí Nghiệm VQGĐC

Sunday, September 3, 2023

ĐÁM NGƯỜI MÙ SỜ VOI

             PHẨM SƯ TỬ HỐNG

    KINH ĐẠI BÁT NIẾT BÀN – CUỐN 2

     Dịch giả HT Thích Trí Tịnh

Chùa Vạn Đức.Huyện Thủ Đức VN

                      --------

I-TRANG 325

Hoặc có Phật hay không Phật, pháp giới vẫn thường trụ. Nếu nói rằng Phật tánh ở trong chúng sanh, nên biết rằng pháp thường hằng thời vô trụ, nếu có chỗ ở thời là vô thường. Như mười hai nhơn duyên  không chỗ ở nhứt định, nếu có chỗ ở thời mười hai nhơn duyên chẳng được gọi là thường. Pháp thân của Như lai cũng không chỗ ở, Pháp giớipháp nhập, pháp ấm, hư không đều không chỗ ở. Phật tánh cũng không chỗ ở như vậy.

Nầy Thiện Nam Tử ! Như tứ đại dầu thế lực  đồng nhau, nhưng có cứng, có nóng, có ướt, có động, có nặng, có nhẹ, có đỏ, có trắng, có vàng, có đen, mà tứ đại nầy cũng không có nghiệp, vì pháp giới khác nên đều chẳng giống nhau. 
Phật tánh cũng như vậy vì pháp giới khác đến thời kỳ thời hiện.

Nầy Thiện Nam Tử ! Vì tất cả chúng sanh  chẳng thối mất Phật tánh nên gọi là có, vì bất thối chuyển, vì sẽ có, vì quyết định được, vì quyết định sẽ thấy, nên gọi là tất cả chúng sanh đều có Phật tánh.

Ví như có 
Quốc Vương bảo một đại thần dắt một con voi đem chỉ cho người mù. Đại thần được lịnh Quốc Vương liền họp bọn người mù đến bên con voi. Lúc đó bọn người mù đều lấy tay rờ voi.

 Đại thần trở về tâu với Quốc Vương đã đem voi chỉ cho bọn người mù rồi. 

Quốc Vương liền kêu bọn người mù đến hỏi riêng từng người. Con voi hình dạng như thế nào ?

Trong bọn người mù kia, kẻ rờ ngà bèn nói voi hình như củ cải ; kẻ rờ tai nói rằng voi giống như cái ki ; kẻ rờ đầu nói rằng voi giống như khối đá, kẻ rờ vòi nói rằng voi giống như cái chày ; kẻ rờ chân nói rằng voi giống như cái cối gỗ ; kẻ rờ lưng nói rằng voi như cái giường ; kẻ rờ bụng nói rằng voi như cái lu ; kẻ rờ đuôi nói voi như sợi dây.

 Nầy Thiện Nam Tử ! Bọn người mù kia chẳng nói trúng thân hình của voi, nhưng cũng chẳng phải là chẳng nói, các hình tướng đó đều chẳng phải hình voi, nhưng rời ngoài những hình nầy lại không có voi.

Nầy Thiện Nam Tử ! 
Quốc Vương là dụ cho Như Lai đấng chánh biến tri vậy.

Đại thần dụ cho kinh Đại Thừa Đại Niết bàn. Voi dụ cho Phật tánh.

Bọn mù dụ cho tất cả chúng sanh vô minh

  II-TRANG  327.

Nầy thiện nam tử ! Như bọn mù kia mỗi người tự nói hình tương của voi, dầu chẳng được đúng, nhưng chẳng phải là chẳng nói tương của voi.

Những người nói Phật tánh cũng như vậy, Phật tánh chẳng phải tức sáu pháp, nhưng cũng chẳng phải ly sáu pháp. Vỉ thế nên ta nói Phật tánh của chúng sanh chẳng phải sắc chẳng phảỉ ly sắc, nhẫn đến chắng phải ngã chẳng phải ly ngã.         

  ------------------------------  

              Sa-Môn Thích Đăng Quang

      Chùa Hải Tuệ Số 25/1B Trương Minh Giảng Saigon

                          Ấn tống 2000 cuốn

                         Năm 2510 Phật Lịch

 ------------------------------------

Ghi Chú. 

1-Phẩm thứ 23 của Kinh Đại Bát Niết Bàn được đặt tên là Phẩm Sư Tử Hống vì trong pháp hội có vị Bố Tát hiệu Sư Tử Hống đứng dậy nghiêm chỉnh y phục đảnh lễ đức Phật chấp tay quì bạch rẳng : “Thế Tôn ! Tôi vưà muốn hói ,đức Như Lai đại từ lại đã hứa cho

2- Đức Phật nhập niết ban vào năm 544 trước tây lịch. Vậ́y muốn chọn Phật lịch thì cộng tây lịch với 544.

Thỉ dụ muốn đổi Phật lịch 2510 ra tây lịch thì viết 2510 = 544 + TL