PHẨM SƯ TỬ HỐNG
KINH ĐẠI
BÁT NIẾT BÀN – CUỐN 2
Dịch giả HT Thích Trí Tịnh
Chùa Vạn Đức.Huyện Thủ Đức VN
--------
I-TRANG 325
Hoặc có Phật hay không Phật, pháp
giới vẫn thường trụ. Nếu nói rằng Phật tánh ở trong chúng
sanh, nên biết rằng pháp thường hằng
thời vô trụ, nếu có chỗ ở thời là vô thường. Như mười hai nhơn
duyên không chỗ ở nhứt định, nếu có chỗ ở thời mười hai nhơn duyên chẳng được gọi là thường. Pháp thân của Như
lai cũng không chỗ ở, Pháp giới, pháp nhập, pháp ấm, hư
không đều không chỗ ở. Phật tánh cũng không chỗ ở như vậy.
Nầy Thiện Nam Tử !
Như tứ đại dầu thế lực đồng nhau, nhưng có cứng, có nóng, có ướt,
có động, có nặng, có nhẹ, có đỏ, có trắng, có vàng, có đen, mà tứ đại nầy cũng không có nghiệp, vì pháp giới khác nên đều chẳng giống nhau. Phật tánh cũng như vậy vì pháp giới
khác đến thời kỳ thời hiện.
Nầy Thiện Nam Tử !
Vì tất cả chúng sanh chẳng thối mất Phật tánh nên gọi là có, vì bất thối chuyển, vì sẽ có, vì quyết định được, vì quyết định sẽ thấy, nên gọi
là tất cả chúng sanh đều có Phật tánh.
Ví như có Quốc Vương bảo một đại thần dắt một con voi đem chỉ cho người mù. Đại thần được lịnh Quốc Vương liền
họp bọn người mù đến bên con voi. Lúc đó bọn người mù đều lấy tay rờ voi.
Đại thần trở về tâu với Quốc
Vương đã đem voi chỉ cho bọn người mù rồi.
Quốc Vương liền kêu bọn người mù đến hỏi riêng từng người. Con voi
hình dạng như thế nào ?
Trong bọn người mù kia, kẻ rờ ngà bèn nói voi hình như củ cải
; kẻ rờ tai nói rằng voi giống như cái ki ; kẻ rờ đầu nói rằng voi giống như khối
đá, kẻ rờ vòi nói rằng voi giống như cái chày ; kẻ rờ chân nói rằng voi giống
như cái cối gỗ ; kẻ rờ lưng nói rằng voi như cái giường ; kẻ rờ bụng nói rằng
voi như cái lu ; kẻ rờ đuôi nói voi như sợi dây.
Nầy Thiện Nam Tử ! Bọn người mù kia chẳng nói
trúng thân hình của voi, nhưng cũng chẳng
phải là chẳng nói, các hình tướng đó đều
chẳng phải hình voi, nhưng rời ngoài những hình nầy lại không có voi.
Nầy Thiện Nam Tử ! Quốc Vương là dụ
cho Như Lai đấng chánh biến tri vậy.
Đại thần dụ
cho kinh Đại Thừa Đại Niết bàn. Voi dụ cho Phật tánh.
Bọn mù dụ cho
tất cả chúng sanh vô minh
II-TRANG 327.
Nầy
thiện nam tử ! Như bọn mù kia mỗi người tự nói hình tương của voi,
dầu chẳng được đúng, nhưng chẳng phải là chẳng nói tương của voi.
Những người nói Phật tánh cũng như vậy, Phật tánh chẳng phải tức sáu pháp, nhưng cũng chẳng phải ly sáu pháp. Vỉ thế nên ta nói Phật tánh của chúng sanh chẳng phải sắc chẳng phảỉ ly sắc, nhẫn đến chắng phải ngã chẳng phải ly ngã.
------------------------------
Sa-Môn Thích Đăng Quang
Chùa Hải Tuệ Số 25/1B
Trương Minh Giảng Saigon
Ấn tống 2000 cuốn
Năm 2510 Phật Lịch
1-Phẩm thứ 23 của Kinh Đại Bát Niết Bàn được đặt tên là Phẩm Sư Tử Hống vì trong pháp hội có vị Bố Tát hiệu Sư Tử Hống đứng dậy nghiêm chỉnh y phục đảnh lễ đức Phật chấp tay quì bạch rẳng : “Thế Tôn ! Tôi vưà muốn hói ,đức Như Lai đại từ lại đã hứa cho”
2- Đức Phật nhập niết ban
vào năm 544 trước tây lịch. Vậ́y muốn chọn Phật lịch thì cộng tây lịch
với 544.
Thỉ dụ muốn đổi Phật lịch
2510 ra tây lịch thì viết 2510 = 544 + TL