WELCOME TO BLOGGER VQGĐC

THÂN CHÀO QUÝ BẠN
CLICK HERE TO OPEN

Tất cả hình ảnh, những hoạt động cùng cơ sở Định Chuẩn rồi cũng cùng với thời gian rơi vào khoảng không
Nếu còn gì rớt lại chỉ là những tình cảm của những con người đã một thời làm việc chung dưới một mái nhà
mà nay đả tản mác khắp bốn phương trời
Ninh Vũ / Phòng Thí Nghiệm VQGĐC

Friday, January 20, 2012

HOC THIỀN THEO 10 BỨC TRANH CHĂN TRÂU


 Theo kinh nghiệm của người vẽ logo nầy khi nói đến tu Phật thì người ta hay nói đến Thiền.Sự thật không phải vậy.Muốn tu Phật phải học Kinh Phật trước tiên để xem Đức Phật dạy như thế nào.
Sau một thời gian suy ngẫm mau hay lâu năm những lời Phật dạy trong Kinh Bắc Tông và Nam Tông sẽ thấy rõ mình không có tâm.Khi thấy mình không có tâm thì cảnh giới chung quanh cũng không có.Tất cả đều do nhân và duyên từ nơi hư không phối hợp nên xuất hịên, biến đổi vô thường trong một thời gian cực ngắn như sát na hoặc dài lâu vài chục triệu năm... rồi tan biến trong hư không.
Trong Kinh Lăng Già,Chúa Thành Lăng Già hỏi Đức Phật: " Bạch Thế Tôn, xin nói cho con biết cái thể tâm chứng của Thế Tôn như thế nào ? "
Đức Thế Tôn trả lời:" Giống như nhìn thấy bóng mình trong gương,trong nước,trong ánh trăng ,trong ánh đèn".
Khi nói bóng trong gương,trăng trong nước thì không còn tranh luận thật hay không thật vì là bóng khi đủ duyên thì hiện,hết duyên thì mất.
Hiểu được ý nầy thì đi đứng,nằm ngồi nói năng,la hét đều ở trong Thiền . Trong Ngộ Tánh Luận của Tổ  Bồ Đề Đạt Ma có ghi.
Nếu người biết lục căn chẵng thiệt,ngũ uẩn giả danh,tìm khắp thân thể quyết không chỗ nhứt định,người nầy hiểu lời Phật dạy….Người tỏ được lời nầy thì đi đứng nằm ngồi đều là thiền định
Khi tư duy và sự hiểu biết thâm nhập được vào trình độ nầy thì người tu không còn để ý phân biệt chính trị ,tổ quốc hay quê hương nữa ; sống từ bi thương xót.Đó là hạnh của Bồ Tát  mang bị gậy vào chợ như tranh vẽ số 10.

updated  19-Nov-2012.
                                             Tư duy cho thấy mình là Tịnh
                                             Tinh tợ như gương rộng bao la
                                              Còn thân tứ đại là gương nhỏ
                                              Đối diện hai gương hiện bóng ra
                                              Bóng hiện ra, đó là tâm, thân ,cảnh
                                              Tâm, cảnh, thân, gương ở trong ta
                                              Tịnh chẵng tự biết mình là tịnh
                                              Nhờ  thân là  gương mới tỏ được như vầy.
                                              Khi gương thân không có bóng cảnh trần
                                              Trong gương Tịnh bóng tâm không hiện
                                              Bóng tâm không hiện là Định, Định là vô tâm.

Đây là công thức được tìm thấy nhờ nghiền ngẩm Kinh Lăng Già , Kinh Lăng Nghiêm và Kinh Đại Bát Niết Bàn .
                                                                    -------------------

                            Chứng Đạo Ca của Thiền Sư Huyền Giác ( 665-713 )
                 Trích ra từ câu 179 tới câu 182 . 
                                              Tâm là căn, pháp là trần,
                                              Thẩy đều ngấn bụi ám gương trong,
                                              Bao giờ ngấn hết gương trong lại,
                                              Tâm pháp cùng quên tánh rõ chân.
                                                
                                           .

CUỐI NĂM TÂN MÃO (20/01/2012)

Anh Tâm thân mến,
Định bụng ,cứ theo lệ thường, hàng tháng viết thư thăm những người tiên phong khẩn hoang ‘Vuông Điền Cũ’ nhưng việc cày bừa kiếm sống đa đoan chiếm hết thời gian. Giờ này thì sắp hết năm nên có chút thời gian viết thư thăm các anh. Anh nhận xét rất đúng về mấy bài thơ dịch từ bài thơ Đề Từ cho Liêu Trai Chí Dị. Đọc kỹ thì thấy mấy chữ ‘vũ như ti’, ‘nhân gian ngữ’, ‘thu phần’ không được dịch.Có lẽ các dịch giả chỉ phác diễn lại ý bài thơ, chẳng hạn mấy câu của Lý Bạch ‘Tuấn mã kiêu hành đạp lạc hoa.Thùy tiên trực phất ngũ vân xa… được Trúc Khê dịch ‘Vó ngựa giày trên những cánh hoa. Đầu roi lướt chạm cỗ xe ngà…’; Giang Phu dịch ‘Qua cầu ngựa xéo cánh hoa tươi.Tới trước xe mây phất nhẹ roi…’; chỉ thấy Đỗ Bằng Đoàn - Bùi Khánh Đản lột hết ý mấy chữ ‘tuấn mã kiêu hành với lời dịch như sau ‘Nghênh ngang tuấn mã đạp hoa bay.Roi chạm vào xe năm sắc mây’. Đúng là dịch thơ Đường cũng lắm công phu và như anh đã ngộ mấy chữ ‘bạch vân’ và ‘sài phi/ kinh phi’ (cổng tre/cổng gỗ) trong thơ của Vương Duy thì mới dịch thơ Đường đúng chuẩn mực-Tín, Đạt, Nhã.Cũng như năm ngoái,.
Nay xin tặng anh câu đối ‘Niên quá thất tuần xưng kiện phụ.Trù thiêm tam thập hưởng kỳ di’(Tuổi ngoại bảy mươi khen cụ khỏe.Còn thêm ba chục lộc trời cho).
Anh Hẹ thân mến,
Đọc thơ mới nhất của anh thấy anh nhắc tới bèo hoa dâu, giờ này thì chẳng còn chút hứng khởi nào nghĩ tới chuyện khoa học kỹ thuật.Nghĩ người xưa nói có thực mới vực được đạo.Đệ phải tha phương cầu thực thì anh đã rõ rồi, không thể kiên cưỡng được nữa.Nói vậy thôi chớ chuyện này thì để nhà nước no anh ơi, mình cứ lo hoài thì thiếu cơm ăn.
Câu đối gửi tặng anh: Niên chu hoa giáp ving dao đảo.Đình trưởng chi lan ánh ngọc đường’ (Tuổi tròn hoa giáp thơm danh tiếng.Sân mọc chi lan rạng cửa nhà).
Lê sư huynh thân mến,
Lâu lâu chợt bắt găp anh trên mạng, dù chỉ tán gẫu được vài lời nhưng thấy quý.Lúc rày chắc Canada, nơi anh ở chắc lạnh lắm và anh cũng ngủ đông ngay sau khi trả lời thư  dài cho anh Tâm.Tết tới rồi, sư huynh cũng vài lời cho anh em tỏ đi chứ.Mà cũng đúng như anh nghĩ, giờ này mà nói chuyện ‘định chuẩn’ thì hơi lỗi nhịp cung đàn.Nội anh thấy ‘phẩm chất’ ngày xưa và ‘chất lượng’ ngày  nay khác xa nhau, chắc vì có chữ lượng nên xăng bây giờ pha thêm tùm lum tùm la. Đùng một cái là xe honda, xe hơi cháy tơi bời hoa lá.
Gửi anh câu đối dán trước nhà chơi: Khánh thọ huy hoàng quang tuệ nhật.Linh thông phổ chiếu ánh vô biên’ (Chúc thọ huy hoàng bừng trời đất.Thiêng liêng tỏa khắp rạng vô cùng).
Vũ sư huynh thân mến,
Nhận được phần mở đầu ‘Đông du ký’ của sư  huynh, nhưng khi đọc thêm thì thấy ‘đón đọc kỳ sau sẽ rõ’.Nói vậy chứ đệ đang mong đọc thêm câu chuyện du ký.Nhờ sư huynh nhắc chuyện đánh cờ ăn tiền, đệ thấy phải thêm vào một đoạn nói về cờ úp, nguyên ủy từ Hong Kong vào đầu thập niên 80, bây giờ dân đánh cờ độ khoái loại cờ nặng về may rủi này hơn.Cao thủ về cờ tướng mà gặp ngày xui cũng thua tay cờ non như thường.Hẹn ‘kỳ sau sẽ rõ’.Ngoài ra huynh nên yêu cầu đại ca Giang nói về tổ tôm, anh Tuệ nói về bài Chòi, anh Tuệ mà làm ‘Hiệu’ trong cuộc chơi nầy sẽ ứng biến mấy câu ‘thai’ đọc tên quân bài vừa mới bốc lên theo giọng Huế thì hết chỗ chê.Chẳng hạn gặp quân Nhì Nghèo thì thể nào anh Tuệ sẽ cất giọng: Chắp tay với chẳng tới kèo.Cha mẹ anh nghèo chẳng cưới được em.Ván thứ hai, bốc quân này thì thể nào anh Tuệ cũng sẽ biến hóa ngay: Nhiều quan thêm khổ thằng dân.Nhiều giàu thì lại chết trân thằng nghèo.Có thể anh Tuệ cũng gật đầu trước yêu cầu của sư huynh hà.
Câu đối gửi sư huynh: ‘Điểu nhập trúc lâm đa phước thụy.Nhân trăn thọ vực lại an toàn’ (Chim đến đất lành nhiều phúc tốt.Người tuổi thọ cao giữ chu toàn).
Anh Tuệ thân mến,
Mấy người bạn học thuở trước của đệ đọc ‘Tản mạn loanh quanh Truyện Kiều và nhớ Thế Viên’ gửi thư thắc mắc và khen sao lại biết được tên người yêu ban đầu của thầy Thế Viên.Nếu không nhờ anh cung cấp thông tin chớ không thì còn lâu đệ mới biết và ‘bật mí’ được.
Qua mấy thư gửi các bằng hữu, anh có kể cảnh sắc quanh nhà anh nên không thể không gửi đến anh câu đối: ‘Tứ thời hoa nguyệt hàn huyên lý.Nhất phiến hồ sơn cẩm tú trung” (Bốn mùa trò chuyện cùng hoa nguyệt.Toàn cảnh gấm thêu giữa núi hồ).

Đinh đại ca thân mến,
Đa phần các thư của đại ca mà đệ nhận được bố cục từ tựa như mấy tiểu thuyết chương hồi như Tam quốc chí diễn nghĩa, Phong thần v.v. có mấy câu lục bát mở đầu rồi mới vào phần chính.Cho nên câu đối sau đây chừng như thích hợp: ‘Hồng điệp đề thi truyền hậu ý.Xích thằng hệ túc kết tình thâm’ (Lá thắm đề thơ truyền ý kín.Chỉ hồng thân thuộc kết tình thâm).
Anh Ninh đề nghị đại ca viết về ‘mạt chược’, còn đệ thì đề nghị ‘tổ tôm’ vì thể nào đại ca cũng: Làm trai biết đánh tổ tôm.Uống trà mạn hảo, ngâm nôm Thúy Kiều.
Fulro thân mến,
Tết này huynh ở Sài Thành hoa lệ hay tiếu ngạo giang hồ? Thấy mấy tấm hình chụp vợ chồng huynh và Vũ sư huynh uống cà phê trong khuôn viên dinh Độc lập cũ, thấy Nhớ nước đau lòng con quốc quốc quá chừng .Hôm trước ngày anh Ninh về lại Canada tôi có gọi nói chuyện với anh Ninh. Anh Ninh rất thích thú mấy ‘cơ duyên’ khi về Cao lãnh hay thăm mấy kiểng chùa và nhất là gặp lại bạn bè xưa.Tiếc rằng hôm đó tôi kẹt đi công tác nên không thể uống cà phê được với huynh và anh Ninh.Cho hẹn khi khác nghen.Không biết Fulro mình có dẫn Vũ sư huynh mình-ên đi mấy quán nhậu, quán cà phê kiểu ‘đợt sống mới’ hiện nay mà Fulro cũng mình-ên đến đó hay không, nhưng đệ chắc mẽm là đệ không thể nghĩ sai được, nên gửi Fulro câu đối Tiến điếm lai nhân nhân mãn ý.Xuất môn khứ cá cá xứng tâm’ (Vào nhà hàng người người ưng ý.Ra khỏi cửa kẻ kẻ vui lòng).
Ánh cận thân mến,
Khi nào có thăm anh sui của anh thì nhớ đi lấy ráy tai trước nghen.Thế nào ổng cũng sổ tiếng Tiều cho anh nghe điếc con ráy đó.Hai ông Ngư (người thích đi câu như ông) Tiều gặp nhau chắc có nhiều chuyện vui lắm, và có thể anh cũng có được nhiều ý để hoàn thành một trường thiên tiểu thuyết kiểu như Phan Tùng Mai viết ‘Mỹ Linh và tôi’ mà hồi năm nẫm năm xưa mà tôi đọc được trên báo.Văn phong ông viết rất ‘tếu’ , mua vui cũng được một vài trống canh.Không hiểu sao ‘Khương Tử’ Ánh  vẫn còn ‘tếu lắm’ được như những ngày xưa thân ái hà? .
Câu đối gửi đến ông ‘Phong phú văn hóa sinh hoạt.Hữu ích thân tâm kiện khang’ (Dồi dào sinh hoạt văn hóa.Giúp cho khỏe khoắn tinh thần).
                                                    Chư huynh thân mến,

Cuối năm xin vài hàng, nghĩ chi viết nấy, gửi đến chư huynh.Trước thềm năm mới xin chúc chư huynh khang kiện và an lạc tinh thần.  
Đ cn bút
Trần Quốc Duñg / V.N
*******************************************************************************************************************************************************************

Kính chúc các anh chị và gia đình của Viện Quốc Gia Định Chuẩn năm mới Nhâm Thìn sức khỏe và vạn sự như ý. 
Hiện nay thì Trữ vẫn còn làm ở Biên Hòa và cũng đang chuẩn bị nghĩ hưu.
Hy vọng gặp lại được các anh chị trong một ngày không xa tại các phòng thí nghiệm năm xưa.
ĐVT / VĐC / 77

Wednesday, January 18, 2012

CHIA XẺ QUAN NIỆM SỐNG HẠNH PHÚC

Thật là một khởi đầu năm mới tốt đẹp 2012 !
        Là tôi nhận được nhiều thư của quý Bạn Đã Quen hay 
        Sắp Quen ( ví như trên Facebook ) muốn nói chuyện với tôi    
         Kính cảm ơn Các Bạn !
        Tôi chưa bao giờ thấy ấm áp tình người như hiện nay , dù
         rằng quý bạn có đồng quan điểm hay khác quan điểm với 
         tôi .
         Nếu là khác quan điểm, thì đó là lời cảnh tỉnh quí báu ,
         nhắc nhở tôi phải nhìn lại , nhìn rõ , nhìn sâu , phân tích
         vấn đề và rất thận trọng khi trình bày quan điểm của mình.
         Phải lấy cái tâm trong sáng để thân quí thưa chuyện với
         quý Bạn, không để những sai lầm vô thức,có tội với bạn bè
         đã tin tưởng .
                Như tôi đã từng thưa :
         "Minh Triết chỉ là cái la bàn còn Cuộc Sống là Đại Dương"
           Cuộc Sống muôn màu , muôn vẻ,  vậy đâu là Chân Lý ?
           Khó lắm quý Bạn ơi ! Phải đi sâu phân tích từng nguyên
           nhân nhỏ nhất ,từng hoàn cảnh, từng sự kiện đặc thù         
           cũng chưa chắc phán đoán không sai lệch được.

                 Tuy nhiên, những trở ngại, đau khổ, phiền muộn , 
           gian nan cũng như những niềm vui, hạnh phúc quý bạn
           đang và sẽ gặp không nằm ngoài qui luật :
                     "NHÂN-DUYÊN-QUẢ "
            của Tạo Hóa do Phật Tổ NHƯ LAI  phát hiện.
            Con người có số, mệnh không ?
            Thưa không ! hoàn toàn không ! Không có số mệnh gì cả.
            Tại sao ?
            Vì Vạn Vật vận hành theo qui luật "Nhân-Duyên-Quả "
            Bạn có thể cải thiện , thay đổi cuôc sống của bạn một 
            cách vô hạn nghĩa là bao nhiêu cũng được!
            Trong lịch sử loài người , xưa có , nay có biết bao nhiêu    
            người có tiếng tăm,giàu có, tài năng... phần lớn xuất thân
            trong hoàn cảnh ít thuân lợi , vậy mà họ đã làm được !
           
            Không có gì phải ngạc nhiên :Gieo nhân tốt, tạo thuận 
            duyên cho nhân tốt đó, chắc chắn kết quả được cải thiện.
           
            Nếu Bạn gieo nhân tốt,điều khiển được hoàn toàn các 
            duyên đối với nhân đó , chắc chắn ban có ngay kết quả
            như ý Bạn . 
            Đó là điều đã xẩy ra trong các phản ứng hóa học , sinh
            học, thiên văn học, vật lý học, xã hội học... và bao trùm
            cả hoạt động của vũ trụ , các thiên hà khác .                                           
          
            Đây là bản chất tích cực của Đạo Phật .
            Đạo Phật là phải Gieo Nhân Lành ,phải tạo Duyên Tốt
            cho bản thân và cộng đồng.
            Đạo Phật không dạy ngồi im một chỗ, chờ quả tốt mà 
            không làm gì cả .
                    Cho nên không có số mênh gì cả ,
                    tất cả những gì xẩy ra đều do NHÂN+DUYÊN !
             -  Biết khả năng mình ( gieo nhân , tạo duyên )
             -  Biết hoàn cảnh bên ngoài( duyên bên ngoài ta không 
                 khống chế được)
             -  Ta biết được kết quả đúng theo nhân và các duyên đó .
   
             Vậy thì  :      Gặp quả tốt ta cười 
                                   Gặp quả xấu ta cũng cười !
                                   Đương nhiên !
             vì quả nầy là kết quả của nhân, duyên do ta và bên ngoài  
             tạo ra .
             Mà là chuyện phải xẩy ra, đương nhiên,không cưỡng 
             được thì TÂM AN .
             Biết vạn vật vận hành theo qui luật Nhân-Duyên-Quả
             đó là    " NGỘ
             Lúc nầy ta mặc sức tung hoành nhưng tâm không loạn
             vì tốt, xấu ,được, thua !
             Cố gắng hoàn thiện bản thân vàgóp sức xây dựng một thế giới
             Loài Người tốt đẹp hơn
             trong tấm lòng Từ Bi bao la của Các Đức Phật vì các 
             Ngài đã soi đường cho chúng sinh là ý nguyện của các người Con Phật .
             Muốn đến tận cùng con đường Phật dạy thì ta phải :
                              
                                         " NHẬP "
           
            Nghĩa là phải  Hành Thiền để đạt được "TÂM KHÔNG"
            Có được Tâm Không là thoát được Sinh Tử Luân Hồi
            ngay trong cuôc sống hiện tại.
                         Tâm Không là sao ?
                         Là Tâm không khởi Niệm .
             Nhiều người trong lúc Hành Thiền ,Tâm cứ lăng xăng:
             cần phải thế nầy, cần phải thế kia ,ý phải quán sát hơi 
             thở, tai phải ngưng tiếng động, hé mắt để Tâm khỏi hôn
             trầm,phải ngồi kiết già ,bán già,Tâm phải hướng về Phật,
             về Pháp, về Tăng , phải thấy Tánh , dâng cúng Tâm cho 
             Phật , cầu được các phép mầu nhiệm ,quán thân thối
             rữa.v.v...
                                     MỆT   !
             Tất cả các hành vi trên đều làm Tâm động .Tâm động
             thì phiền não dấy lên ,rơi ngay vào Sinh,Tử ,Luân Hồi!

             Hành Thiền là  Đi,Đứng,Nằm, Ngồi ,Tâm không khởi
             Niệm .Đó là đúng theo sự chỉ dạy của Phật , của Tổ .
                      Tới đây tôi không dám bàn thêm nữa .
                      Tôi là ai ? Bạn là ai ?
              Không là ai cả, chỉ là những hạt bụi lang thang trên
              trái đất nầy đượcTạo Hóa thổi hồn cho tạm được làm
              Người trước khi trở về với Thân Phận Bụi !
              Nhưng còn làm Người thì cứ vui chơi theo Kiểu Người,
              bao giờ về Bụi thì vui chơi theo Kiểu Bụi ! 
              Sâu , kiến , rắn, rít ,cỏ cây... không phải đang vui chơi 
              sao ?  Tại sao chúng ta bắt Tâm buồn khổ !

                     Với lòng mong ước tột cùng của tôi là mong
          quý Bạn Đã Quen hay Sắp Quen cùng các Thân Hữu
          luôn luôn VUI ,MẠNH ,THÂN TÂM AN LẠC TRỌN
                                                      ĐỜI .
                                                    Kính thư
                                              nguyễnxuânhiền 
         TB :  Tôi không vào Facebook được,nếu quý Bạn muốn góp ý , tâm sự.. 
xin thư về :
                                       hiennguyenxuan15@yahoo.co
                                   

Saturday, January 14, 2012

HOW TO RETRIEVE AJAX responseTEXT BY USING DOM ?


Mở notepad viết một bài ngắn về đề tài nào đó.Thí dụ đề tài Nhớ Mẹ rồi save theo dạng như sau :  nho_me.txt
Chép bảng html nầy vào notepad.Dùng browser Internet Explorer vì bảng html nầy chỉ chắc chắn hoạt động với Internet Explorer mà thôi.

Khi mở Internet Explorer , sẽ thấy xuất hiện chữ CLICK và hàng chữ nầy.

THÂN CHÀO QUÝ BẠN
  
Bấm chuột vaò chữ CLICK,hàng chữ THÂN CHÀO QUÝ BẠN biến mất ; những gì chúng ta viết trong file “ nho_me.txt”  xuất hịên và được chứa ngay trong div id=”T” vì chúng ta đã viết : document.getElementById("T").innerHTML=xhr.responseText 
Ngoài ra có thể dùng script sau đây phức tạp hơn script trên nhưng kết quả giống nhau.
   Có hai phương pháp thông dụng của AJAX là GET method và POST method.
Dùng GET khi chúng ta muốn lấy tài liệu bày ra rõ ràng để xem hay đọc.Còn POST thì dùng để gửi tài liệu update cho Server (updating information on the Server)
Như vậy với GET method phải viết  xhr.send( null ) với POST method thì viết xhr.send( params )     
      *   Phương pháp GET 
          var xhr;
          function request() {
             if (navigator.appName == "Microsoft Internet Explorer") {
            xhr = new ActiveXObject("Microsoft.XMLHTTP"); } 
             else {
            xhr = new XMLHttpRequest(); }
          var url = "nho_me.txt";
          var params = "lorem=ipsum&name=binny";
          xhr.open("GET", url+"?"+params, true);
          xhr.onreadystatechange = function() {
           if(xhr.readyState == 4) {
document.getElementById("T").innerHTML=xhr.responseText;}
  }
             xhr.send(null);}
lorem=ipsum&name=binny nghĩa là name1=value1&name2=value2
lorem là tên , là parameter .Còn ipsum là value1 ; binny là value2
Dấu & dùng để tách riêng 2 parameters.
Dấu hỏi ? dùng để nối params với url khi chúng ta xử dụng GET.
    *  Phương pháp POST   
      var url = “get_data.php”;
var params = "lorem=ipsum&name=binny";
      xhr.open(“POST”, url, true);
      xhr.onreadystatechange = function( ) {.
                if(xhr.readyState == 4 {
                                alert(xhr.responseText);} }
        xhr.send(params
Khi xử dụng POST thì chúng ta không cần nối url với params vì params sẽ được gửi ở phần tiếp theo phía dưới có kèm theo lòng thòng nhiều thứ cần phải gửi nữa.Như vậy nếu dùng POST thì code trở nên phức tạp hơn như thí dụ viết dưới đây. 
"get_data.php" là gì ?  Mở notepad dùng code của PHP viết một đề tài tuỳ ý chúng ta thích rồi save theo dạng .php với tên là get_data.php
    * POST method có kèm theo lòng thòng nhiều thư như sau.

      var xhr;
      function request() {
           xhr = new ActiveXObject("Microsoft.XMLHTTP");  
           var url = "get_data.php";
      var params = "lorem=ipsum&name=binny";
      xhr.open("POST",url,true);

    // Gửi chi tiết của header kèm theo với request
    xhr.setRequestHeader("Content-type","application/x-www-form-urlencoded");
    xhr.setRequestHeader("Content-length", params.length);
    xhr.setRequestHeader("Connection", "close");

    xhr.onreadystatechange = function() {
   if(xhr.readyState == 4) {
alert(xhr.responseText);}}
            xhr.send(params);
           }

Trong  open( ) method nếu có chứa parameter url ( Uniform Resource Locator ) thì theo qui định của W3C phải có một query string dính kết theo url.Trường hợp nầy áp dụng cho GET method mà thôi.
Query string là một một phần của url và là một tập họp bởi nhiều chữ tuỳ chúng ta chọn nhưng phải theo qui luật :  name1=value1&name2=value2 
 Luôn luôn name và value phải đi theo từng cặp.Mỗi cặp cách nhau bằng dấu & ( goị ampersand ) hoặc dấu chấm phẩy (semicolon).
Thí dụ . lorem=ipsum&name=binny 
             title=main_page&painting=colors
             year=2012&month=1&Day=28
Nối kết query string với url bằng dấu ? như thế nầy theo qui định của W3C.
  http://www.baxao.com / w / index/php?title=main_page&painting=colors

   Content-type cho biết data là text/html hay là hình ảnh .Nếu viết Content-type : image/png thì server biết đó là hình ảnh chứ không phải web page.
Content-length , params.length tức là length in bytes cho server biết số lượng bytes gửi đến.Khi server nhận đủ bytes thì Close Conection. Không nên dùng  Content-length chung với Connection  , close để cho server tự động giải quyết khi nhận đầy đủ data.
Khi dùng POST thì browser sẽ tự động encode data theo cách nầy : application/x-www-form-urlencoded .( có 3 cách encode data nhưng cách nầy rất phổ thông nên  thường dùng làm default )

Cầu mong Quý Bạn hiểu tất cả và áp dụng thành công.Cũng nên nhớ nếu không có gì bắt buộc thì không nên dùng AJAX.


Browser là software dùng để liên lạc , giao thông với Web Server bằng ngôn ngữ HTTP và chuyển đổi HTML và những codes hình ảnh thành chữ viết và hình xuất hiện trên màng hình monitor. 
HTTP viết tắt  của chữ Hypertext Transfer Protocol là ngôn ngữ để browser nói chuyện với server.
Web Server là software chạy trong bất cứ computer nào muốn chấp nhận công việc liên lạc và giao thông với browsers bằng ngôn ngữ HTTP.
Hiện nay có 2 Web Servers rất thông dụng là Apache  Microsoft Internet Information Server.

Tuesday, January 10, 2012

THƯƠNG NHỚ CÒN HOÀI


Ta nm tay em ,
vượt qua Sông Mã,
đng bng Thanh Hóa ,
lúa tr bi b
Núi H
ng Lĩnh 
mây bay qua đnh,
vy chào em,
cô gái Lam Hng .
 Sông Ngàn Ph
thương em Đng Lc ,
Đt Nước ơ
dòng máu anh hùng !
Min Trung,
 Min Trung !
  Lưng ta núi ,
    mt nhìn ra bin , 
  vng câu hò L Thy , Kiến Giang .
Chim S'rao 
vy tay chào Qung Tr 
gió Lào qua 
Đường Chín Nam Lào.
  Ta nm tay em
v Sông Hương,Núi Ng 
Tiếng Mái Nhì
não nut dòng sông .
Nguyễn Xuân Hiền / VĐC / 77
18-Dec-2011