WELCOME TO BLOGGER VQGĐC

THÂN CHÀO QUÝ BẠN
CLICK HERE TO OPEN

Tất cả hình ảnh, những hoạt động cùng cơ sở Định Chuẩn rồi cũng cùng với thời gian rơi vào khoảng không
Nếu còn gì rớt lại chỉ là những tình cảm của những con người đã một thời làm việc chung dưới một mái nhà
mà nay đả tản mác khắp bốn phương trời
Ninh Vũ / Phòng Thí Nghiệm VQGĐC

Saturday, July 12, 2025

DUY THỨC HỌC THỨC ALAYA VÀ NGHIẾP KARMA


 TÀNG THỨC ALAYA VÀ NGHIẾP KARMA

--------------------

Tất cả nhân sinh chúng ta đều có một phân vô hinh goị là thữc mới có thế họat động và học tập.

I-ĐẠI THỪA BÁ PHÁP MINH MÔN LUẬN.

     (Luận Đại Thừa Một Trăm Pháp)

 Cuốn “Đại Thừa Bá Pháp Minh Môn Luận Chuế Ngôn” viểt bằng chữ Nho được Sư Cụ  THẬP THÁP Chùa Long Khánh tỉnh Quy Nhơn trao cho Hoà Thượng Thích Thiên Hoa năm Đinh Mão 1957 với lời nó́i :

 “Tôi biếu Ngài  một cái chìa khóa để mở kho Duy thức. Người nghiên cứu Duy thức mà không đọc trước Luận nầy thì cũng như gỡ nùi tơ rối mà không tìm được mối. Vậy Ngài nên đọc Luận nầy cho kỹ rồi nghiên cứu THÀNH DUY THỨC. Ngài sẽ thấy dễ dàng...”

Những năm trước đó khi Hoà Thương Thích Thiện Hoa còn học Đạo tại tỉnh Long Xuyên có nhận từ Sư Cụ Tuyên Linh Lê Khánh Hòa  một cuốn “ Đại Thưà Bá Pháp  Minh Môn Luận ” nhưng đọc không hiểu gì nên đã kể lại sự khó khăn với Sư Cụ THẬP THÁP khi gặp Ngài tại Quy Nhơn.

Năm 1958, Hoà Thượng Thích Thiện Hoa dịch cuốn “ Đại Thừa Bá Pháp Minh Môn Luận Chuế  Ngôn” từ chữ Nho ra việt ngữ.

Yếu chỉ của  DUY THỨC HỌC là phân tách Tàng Thức thành 8 tám thức riêng biệt là:

 Nhản thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thực, Thân thức, Y thức, Tàng thức (còn được gọi là Alạigia hay Adana) và Manas thức (có nhiệm vụ liên lạc giữa 6 thức với thức thứ tám gọi là Tàng thức),

Nhiệm vụ của tám thức theo bài kệ rất dễ hiểu như sau.

“Anh em tám chú một chàng si (Thức thứ bảy).

Duy có ý thức rất linh ly ( Khôn ngoan).

Năm người ngoài cửa lo buôn bán (Năm thức nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân).

Làm chủ trong nhà Đệ Bát Y (Thức thứ tám) “

Kệ viết bằng chử Nho:

Bát cá huynh đệ nhứt cá si

Độc hữu nhứt cá tối linh ly

Ngũ cá môn tiền tố mãi mại

Nhứt cá gia trung tác chủ y “

--------------------------

II-KARMA VÀ ALAYA NỔI KỂT CHẶC CHẺ.

Bài giảng bằng tiễng Anh tóm lược rất đơn giản trích ra từ tài liệu :

"Soka GakkaiNichiren Buddhism Library"

-----------------

"According to the Consciousness-Only school, the eighth and deepest of the eight consciousnessesalaya means abode, dwelling, or receptacle, and  vijnana  means  discernment.

Located below the 
realms of conscious awareness, it is called the storehouse consciousness,

 because all karma created in the present and previous lifetimes is stored there.

It is also called the 
never-perishing consciousness, because the karmic seeds preserved there continue even after death, and the maintaining-consciousness,

because it maintains the life and body of a sentient being.

The alaya-consciousness is regarded as that which undergoes the cycle of birth and death, and determines the nature of individual existence.

All the 
actions and experiences of 
life  that occur through the first seven consciousnesses, such as sight, hearing, touch, and mind,

are accumulated as karma in this alaya consciousness,

which in turn exerts an influence on the workings of these seven.

The 
Consciousness-Only school, which postulates the existence of the eight consciousnesses, holds that all phenomena arise from the alaya- consciousness and that the alaya -consciousness is the only reality.

The alaya-vijnana is the foundation or basis of all consciousness, and it contains impressions of all of our past actions. These impressions, sankhara, form bija, or "seeds," and from these seeds, our thoughts, opinions, desires, and attachments grow.

 The alaya-vijnana forms the basis of our personalities as well. 

These seeds are also identified as the seeds of karma. Karma is created primarily by our intentions and acting on our intentions with thought, word, and deed.

 The karma thus created is said to reside in our subconscious (or, the storehouse consciousness) until it ripens, or until it is eliminated.

 The several schools of Buddhism offer a range of practices and approaches for eliminating harmful karma, such as performing meritorious acts or cultivating bodhicitta."

----------