WELCOME TO BLOGGER VQGĐC

THÂN CHÀO QUÝ BẠN
CLICK HERE TO OPEN

Tất cả hình ảnh, những hoạt động cùng cơ sở Định Chuẩn rồi cũng cùng với thời gian rơi vào khoảng không
Nếu còn gì rớt lại chỉ là những tình cảm của những con người đã một thời làm việc chung dưới một mái nhà
mà nay đả tản mác khắp bốn phương trời
Ninh Vũ / Phòng Thí Nghiệm VQGĐC

Friday, June 14, 2024

TÌM HIỂU MẶT TRỜI TRONG NGÂN HÀ

  ĐƯƠNG DI CHUYỂN CỦA MẬT TRỜI KÉO THEO THÁI DƯƠNG HỆ

Mặt trời lớn hơn địa cầu 100 lần có đường kịnh 1.4 triệu km, cấu tạo bơi khối khí hydrogen và helium cháy đỏ rực, tự quay chung quanh một trục của nó lâu 25 ngáy nếu đo tại xích đạo và  lâu 36 ngày nếu đo tại đỉnh.

 Mặt trời di chuyển với tốc độ 720 ngàn km/giờ trên môt quỷ đạo gọi là hoàng đạo (Ecliptic) có trung tâm (core) là  Ngân Hà ( Milky Way Galaxy).Trục quay của mặt trời nghiên với hoàng đạo một góc 7.25 độ.

Một vòng di chuyển trên hoàng đạo của mặt trời lâu 230 triệu năm.

Trong lúc di chuyển mặt trời lôi kéo theo thái dương hệ , các thiên thạch và sao chổi.

Theo nghiên cứu của khoa thiên văn hiện nay, hoàng đạo đang đi qua các chòm sao có tên sau đây.

Song Ngư (Pisces),Dương Cưu (Aries), Kim Ngưu (Taurus), SongTử (Gemini),Cự Giải (Cancer), Sư Tử (Leo), Xử Nữ (Virgo),Thiên Xứng (Libra), Bọ Cạp (Scorpius), Xa Phu ( Ophiuchus), Cung Thủ (Sagittarius), Ngư Dương (Capricornu), Bảo Bình (Aquarius)

Bầu trời trên xích đạo của địa cầu có các chòm sao  Aquila, Serpens, Ophiuchus, Virgo, Leo, Sextans. Cetus, Pisces, Aquarius.

Sao sáng nhất gân xích đạo của địa cầu là Mintaka gần chòm sao Orion’s Belt.

Theo nghiên cứu, mặt trời xuất hiện cách nay 4.6 tỷ năm và sẽ cháy hết nhiên liệu trong vòng 4 tỷ năm nữa.

Trước khi chết nghĩa là hết nhiên liệu, mặt trời phình to thành một ngôi sao đỏ rực khống lồ (Red Giant  Star) lôi kéo Thái Dương Hệ nhập vào thành một khối trắng. (white dwarf).

       HIỆN NAY MẶT TRƠI ĐANG Ở ĐÂU ?

Chọn một đêm không có mây mù và không có trăng, chúng ta ra chỗ trống và không có đèn chiếu sáng, nhìn lên trời sẽ thấy có một dẫy sao sáng nằm ngang bầu trời. Đó là dẫy sao Ngân Hà gọi là Milky Way Galaxy.

Vì chúng ta ở trong Milky Way Galaxy nên  muốn nhìn thái dương hệ thì hướng về chòm sao Orion.

Còn muốn nhìn trung tâm của Ngân Hà thì hướng về chòm sao Sagittarius.

Ngày thứ sáu  5-Oct-2012, Cơ quan  NASA  tuyên bố đã tìm thấy có một black hole nằm gần trung tâm của Milky Way Galaxy nhờ vệ tinh nhân tạo NASA’s Swift satellite phóng lên không gian ngày 20-Nov-2004 . Black hole nầy được NASA đặt tên là Swift J1745-26 .

Địa cầu có thể bị hủy diệt ?

* Theo nghiên cứu mới nhất của CARDIFF UNIVERSITY ( Research university in Cardiff, Wales, United Kingdom.) , thái dương hệ của chúng ta đang đi vào vùng nguy hiểm đầy đá có thể bị huỷ diệt . "potentially extinction-causing asteroids"

* Gáo sư Medvedev and Melott dạy tại University of Kansas ( public research  university in Kansas / USA.) có đưa ra lý thuyết khi mặt trời vượt lên trên mặt phẳng Disk của Milky Way Galaxy thì không còn gì che đậy nên bị tấn công  bởi nhiều phóng xạ cosmic ray làm cho sinh vật trên địa cầu bị tiêu diệt như thời kỳ khủng long gọi là “ dinosaur extinction.”