Đây là một bài giáng cơ từ Đức Thượng Đế để dạy cho một người Pháp có chức vụ rất lớn đang có mặt lúc
cầu cơ.
Vendredi, 17 Décembre 1926 ( Bính Dần)
“ DIEU TOUT- PUISSANT qui vient sous le nom de CAO ĐÀI
pour enseigner la vérité en Annam.
D...Debout et lis.
Je tiens à te dire que rien ne se creé et n’existe
sur ce globe sans ma volonté. De pauvres esprits prétendent qu’ils sont dans
le secret de Dieu.Or, je ne donne à nul humaine ici-bas la mission d’en faire
la révélation. Pour venir à moi, il faut des prières.Je ne néglige pas à
me manifester quant ces prières sont sincères.
Il suffit, pour vous convaincre que je suis bien Jéhovah
des Hébreux, le Dieu des Armées des Israélites , le Dieu inconnu des Juifs
et le vrai Père de Jésus-Christ, de me prier par ce prètenom CAO ĐAI pour que
vos voeux soient exaucés.
Tu viens à moi
avec un sentiment sincère pour bien faire aux peuples soumis qui te sont
confiés. Je te prie alors de protéger cette doctrine à tous tes protégés.C’est la seule qui maintient l’humanité dans l’amour des
créatures et vous apporte une paix durable.
BẢNG DỊCH TIẾNG VIỆT.
Trích ra từ Thánh Ngôn Hiệp Tuyển. Xuất bản tại Hoa Kỳ năm 2001
------------------------------
“ĐẤNG THIÊN CHÚA TỐI CAO ,Ngài đến dưới danh hiệu là CAO ĐÀI để dạy chân
lý tại xứ An Nam.
D...hày đứng dậy
và đọc.
Thầy cho con hiểu
rằng nếu không có ý muốn của Thầy, thì trên quả địa cầu nầy chẳng
có vật chi sanh tồn tất cả.
Lại có lắm kẻ
đáng thương hại lại tự phụ rằng họ hiểu thấu tất cả
lẽ mầu nhiệm của
Thiên Chúa.Nhưng Thầy không bao giờ cho một kẻ nào dưới cõi trần nầy
tiết lậu thiên cơ cả.
Muốn đến Thầy thì
phải cầu nguyện.Thầy không bao giờ không cảm ứng với những lời cầu
nguyện chơn thành. Như thế đủ chứng tò cho con tin Thầy là Đức Jéhovah
của dân Hébreux vị chủ tể của quân lực dân Israel, vị Thánh vô danh
của dân Do Thái, Đức Đại Từ Phụ của chúa Jesus cứu thế. Con chỉ cần
cầu nguyện Thầy với danh hiệu CAO ĐÀI thì sẽ có sự cảm ứng chấp
thuận.
Con đến đây với tấm lòng thành thật để làm
việc phải cho giống dân biết phục thiện hiện đang giao phió cho con.Vậy
Thầy nhờ con truyền bá giáo lý nầy cho dân tộc đặt dưới quyền bảo
hộ của con.
Chỉ có cách đó mới có thể kềm giữ nhơn loại
trong tình yêu sanh chúng và đem lại cho con một cuộc đời hoà bình
bền bỉ.
NGƯỜI CHÉP LẠI VÀ PHÔ BIẾN TRÊN
BLOGGER VIẾN QUỐC GIA ĐỊNH CHUẨN VNCH.
TÓM LƯỢC LỊCH SỬ ĐẠO CAO ĐÀI TÒA THÁNH TÂY NINH VIỆT NAM
Đạo Cao Đài phát sinh từ cầu cơ do nhóm công chức người Việt Nam phục vụ trong chính quyền của thuộc địa Pháp đã thực hiện.
Nhóm công chức gồm có ba người đầu tiên là quý Ông Phạm Công Tắc, Cao Hòai Sang và Cao Huỳnh Cư đã dùng phương pháp cầu cơ bằng cách xoay bàn rất đơn giản để cầu Tiên xin toa thuốc chữa bịnh hoặc để tiếp xúc với vong linh xin hoạ thi thơ và học hỏi văn chương nhưng bất ngờ đã tiếp xúc được với một đấng vô hình tự xưng là AĂÂ vào khõang thương tuần tháng sáu năm Ất Sữu (tháng 7 năm 1925).
*Cầu cơ theo phương pháp Xoay Bàn.
Mất nhiều thì giờ vì chậm chạp.
Kê chiếc bàn có bốn chân thành gập ghềnh với hai chân cao khoãng 3 cm.
Hai người gọi là hai đồng tử ngồi đối diện nhau và up bàn tay trên mặt bàn.
Khoãng 10-15 phút chiếc bàn tự chuyển động, dở lên rồi đặt xuống cho biết có đấng vô hình xuất hiện.
Hai vị đồng tử đặt khẩu ước với đấng vô hình :
Nhịp một lần là chữ A.Nhịp 2 lần là chữ Ă.Nhịp 3 lần là chữ Â.Nhịp 4 lần là chữ B
Nhịp 5 lần là chữ C.Tăng dân số nhịp cho đủ 24 chữ cái alphabet.
Khi bàn ngưng nhịp thì người ngồi ngòai viết chữ đã nhịp, rồi ghép các chữ lại thành danh từ, ghép các danh từ thành câu và thành bài.
Qua nhiều lần cầu cơ như vậy, đồng tử trở nên quen thuộc nhanh lẹ hơn lúc ban đầu, đã tiếp xúc được với một đấng thiêng liêng tự xưng AĂÂ và nói rằng :
“Ta phải hạ mình là một Chơn linh thường, để cảm hóa các con.”
*Cầu cơ theo phương pháp PHÒ CƠ.
Đến ngày 15 tháng 12 năm 1925, Đức Thương Đế dạy phải lập bàn thờ Vọng Thiên Cầu Đạo và dùng phương pháp gọi là PHÒ CƠ để tiếp xuc với Ngài.
Phương pháp nầy phải dùng Đại Ngọc Cơ (Xem photo) gồm những thành phần như sau.
Một cái giỏ đan bằng tre, một cần dài bằng cây dương liễu hay cây Dâu.
Đầu cần chạm hình con chim Loan và có cài một cây but làm bằng mây để viết chữ xuống mặt bàn.
Hai người đồng tử cầm hai bên miệng giỏ.Chỉ chờ đợi trong vài phút thì có một đấng thiêng liêng vô hình huy động Đại Ngọc Cơ viết ra chữ.
Đêm 24-12-1925, đấng AĂÂ tự xưng là “NGỌC HÒANG THƯỢNG ĐẾ viết CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG” và đã cho một bài thi như sau.
“Muôn kiếp có ta nắm chủ quyền,
Vui lòng tu niệm hưởng ân Thiên.
Đạo mầu rưới khắp nơi trần thế,
Ngàn tuổi muôn tên giữ trọn biên.”
Dùng phương pháp Đại Ngọc Cơ, Đạo Cao Đài đã tiếp nhận rất nhanh và rất nhiều tài liệu đang có hiện nay từ Đức Cao Đài Thượng Đế và từ các Đấng Phật,Thánh, Tiên.
Tất cả những bài gíang cơ được xếp chung trong một cuốn tài liệu có tên là THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN.
Đọc THÁNH NGÔN HIẾP TUYỂN sẽ tìm thấy những bài giáng cơ sau đây.
-Gíang cơ dạy cách thờ phương, cúng tứ thời và lý do thờ cúng.
-Giáng cơ dạy cách tổ chức, quản lý và phổ độ Đạo Cao Đài.
-Gíang cơ ban cho Kinh Thế Đạo.
-Giáng cơ dạy cách may Đạo Phục của chức sắc.
-Giáng cơ dạy lễ nghi và luật đạo.
-Gíang cơ dạy cách tu THƯỢNG THỪA,Tu TIÊN ĐẠO.
-Giáng cơ dạy cách TU HẠ THỪA.
-Giáng cơ dạy VŨ TRỤ và NHƠN SANH QUAN.
-Giáng cơ ngày 20-1-1927 của Đức Lý Thái Bạch chỉ dạy Đầu Sư Thái Thơ Thanh tìm đúng chỗ để xây cất Tòa Thánh tại Tây Ninh.
-Giáng cơ ngày 27-2-1927 của Đức Lý Thái Bạch chỉ dạy Phạm Hộ Pháp, Cao Thương Phẩm và hai người tên là Bính và Thanh biết rỏ mô hình kiến trúc và kích thước xây cất Tòa Thánh Tây Ninh.(Khởi công năm 1933,hòan thành năm 1945).