WELCOME TO BLOGGER VQGĐC

THÂN CHÀO QUÝ BẠN
CLICK HERE TO OPEN

Tất cả hình ảnh, những hoạt động cùng cơ sở Định Chuẩn rồi cũng cùng với thời gian rơi vào khoảng không
Nếu còn gì rớt lại chỉ là những tình cảm của những con người đã một thời làm việc chung dưới một mái nhà
mà nay đả tản mác khắp bốn phương trời
Ninh Vũ / Phòng Thí Nghiệm VQGĐC

Tuesday, March 29, 2011

A RETIREE' S MODEL LIFE IN CANADA

MỘT GƯƠNG MẪU SỐNG CỦA MỘT BẠN VQGĐC HƯU TRÍ

Quý anh chị kính mến,

Lần lượt kẻ trước người sau , chúng ta nghỉ hưu ,tuỳ vào hoàn cảnh mỗi người và quyền lợi về vật chất mỗi nơi có khác .Tuy nhiên ,tôi nghỉ chúng ta có những điểm chung , nên tôi muốn được chia sẽ những gì tôi đả nếm trải suốt trong ba năm nghỉ hưu hẳn vừa qua .

Năm 2006 ,tôi được 65 tuổi ,đúng tuổi hưởng tiền hưu 100%.Tờ cheque tôi nhận được đầu tiên vào tháng 6 năm 2006,nó hơi nhẹ trong khi chi phí còn nặng triểu trên đôi vai ,nên tôi đành nhận làm bán thời gian .

Thời gian ấy anh Khánh đả hưu trí rồi .Thỉnh thoảng nói chuyện với anh thì anh vẫn nhắc tôi nên thu xếp để có thể về hưu hẳn ,vì hưu trí vào tuổi 65 đả là trể so với rất nhiều người .

Ba cháu nhà tôi đều trưởng thành và tự lập rồi ,hai mươi mấy năm làm việc chúng tôi cũng dành dụm được một số tiền trong qủy hưu trí ,chỉ còn hơn bốn mươi ngàn nợ ngân hàng cho căn nhà đang ở .Chúng tôi lợi dụng thời gian làm bán thời gian ,lợi tức thấp nên rút tiền trong quỷ hưu để pay off căn nhà .

30 tháng tư năm 2008 ,tôi xin nghỉ luôn không làm part time nữa ,nhân dịp công ty bớt việc .Chúng tôi đi dự một khóa tu thiền tại Bát Nhả Thiền Viện tại Laval, Québec do thiền sư Kim Triệu hướng dẩn .Khi mản khóa tu, về lại nhà tại Toronto ,thì nhận được message của phòng nhân viên công ty Tyco,nơi nhà tôi làm gần 20 năm .Tôi gọi vào thì gặp cô thư ký người Việt quen với bà xả tôi ,tôi bèn chuyển máy cho bà nói chuyện . Công ty Tyco đang có chương trình dành cho những nhân viên làm việc lâu năm tình nguyên nghỉ việc được trả một năm lương và sau đó có thể xin hưởng trợ cấp thất nghiệp của chính phủ.Bà xả tôi đả ngoài 60 ,nên cũng muốn hưởng hưu non , nên đây là cơ hội tốt ,thế là chỉ hai hôm sau đó bà lấy giấy nghỉ việc và giả từ các bạn đồng nghiệp còn trẻ ,còn tiếp tục làm việc .Thế là hai chúng tôi được nghỉ hưu cùng một tháng ,thật may mắn ngoài ước muốn của chúng tôi.

Những ray rức trong thời gian làm bán thời gian

Cũng tưởng làm việc 2 hay 3 ngày trong tuần ,mình có hai ngày nghỉ và hai ngày cuối tuần nữa thì có thể nghỉ ngơi và làm một ít việc cá nhân ,nhưng thật tế công việc cần giải quyết ở sở gần giong như khi làm toàn thời gian ,vì phần việc vẩn chờ mình giải quyết .Ngoài ra khi có công tác khẩn thì sở vẩn gọi mình vào ngày hôm sau ,ngày mình được ở nhà theo thoả thuận trước.Tiền lương thì ít đi mà công việc vẩn vậy ,tâm tư mình không thoải mái ,bị ray rức khó chịu.

Khi tôi xin nghỉ hẳn ,tâm tư thư thái vô cùng .Về tiền hưu thì sau đó mấy tháng tôi gọi cho cơ quan hưu bổng ,thì được cho biết sẽ gởi giấy để điền lợi tức để được điều chỉnh .Chúng tôi được may mắn cùng nghỉ hưu ,nên rất tiện việc đi đâu có nhau,sinh hoạt hằng ngày cũng dễ điều hợp .

Trước khi nghỉ hưu ,tôi cũng nghe vài người nói rất buồn vì nhiều thời gian nhàn rổi không biết làm gì .Nhưng thực tế’ có nhiều việc làm mà trước khi nghỉ hưu mình nghỉ không ra ;

Săn sóc sức khoẽ

Ngoài những check up định kỳ ,bịnh tật mới hiển lộ ,nên phải đi khám bác sỉ ,đi thử máu ,thử nước tiểu ,thử ultra sound.Mỗi lần đi thử nghiệm như vậy hết nữa ngày là thường .

Tập thể dục đều đặn và đi bộ ở ngoài trời hay trong các thương xá vào mùa đông cho cơ thể bớt mỏi mệt ,đau nhức

Tu tập

Ngày còn đi làm ,sau buổi cơm tối chỉ muốn đọc báo hay xem tivi rồi đi ngủ để sáng dậy sớm tiếp tục đi cày .Cố gắng lắm mỗi đêm ngồi thiền mươi phút trước khi đi ngủ là quí rối,còn thì giờ đâu mà đọc kinh sách.Thời gian nghỉ hưu thật hiếm quí ! mình có thời gian sống trong chánh niệm suốt trong mọi sinh hoạt đời sống trong ngày,nhờ vậy liên tục trong nhiều ngày tháng ,tâm mình trở nên thuần thục ,thanh tịnh dần ,niềm hạnh phúc chợt đến với mình .Mình thấy hối tiếc trong những năm tháng qua mình đả đánh mất mình trong sự đuổi bắt cuộc sống ,tâm mình bị tham dục sai khiến nhưng không bao giờ mình nắm bắt được và thấy thỏa mản và có hạnh phúc.

Tri túc là suối nguồn của hạnh phúc

Từ ngày nghỉ hưu tự nhiên mình không thích mua sắm, phần vì tiền hưu chỉ đủ chi dụng những nhu cầu căn bản cộng việc trả chi phí điện nước ,thuế má,điện thoại, tivi và internet..Ngày trước mình rất thích sưu tầm tem thơ ,bộ sưu tập của mình cũng khá một số tem từ thời Pháp thuộc ,tem Nam Phương Hoàng hậu ,cựu hoàng Bảo Đại , ...số tem thời đệ nhất Cộng Hòa ,tem quốc tế và tem Canada từ năm 1980,nhưng ba năm nay mình không mua thêm và cũng không hay dở xem một cách thích thú những con tem mình âu yếu như người tình ,mình bất chợt thấy chúng tiềm ẩn đặt tính mục nát theo thời gian .Cái ăn cái mặc mình cũng bớt quan tâm hơn xưa . Ngày trước đi shopping khi mình muốn mua cái áo cái quần ,mà bà xả can ngăn ,mình rất bực mình ,nhưng nay bà muốn chọn mua cho mình thì mình nói quần áo nhiều quá rồi mua thêm làm gì? Có lẽ khi nghỉ hưu ,mình có thời gian ở nhà ,mới thấy cái gì mình cũng đả có và có dư thừa ,nên không muốn mua sắm nữa chăng? Sách vở cũng vậy ,lúc trước khi vào tiệm sách thế nào cũng mua một quyển ,đọc một hai chương rồi để trên giá sách ,ít khi nào đọc hết một quyển sách và rút ra những cái hay cái đẹp của sách. Bây giờ nghỉ hưu ,mình quyết không mua thêm sách và ráng đọc cho hết sách mình có .Chính nhờ hạnh tri túc mình đang hành ,mà bà xả ít cà răng mình ,nên vợ chồng không phải lời qua tiếng lại vào những chuyện không đâu

Một điều quí giá nhất đối với mình mà mình nhận chân ra được là hạnh phúc của những người quanh mình chính là hạnh phúc của mình .Nếu có thể làm gì ,nói gì làm lợi ích cho người khác mình nên làm và làm ngay bây giờ không nên trì hoản vì một danh ngôn của người Tây Tạng có nói " kiếp sau có khi đến trước ngày mai ".

Kính chúc anh chị thân tâm đầy an-lạc.

Ninh Vu

Sunday, March 27, 2011

BURNING OR EXPOSING COATED SCREENS TO A SOURCE OF LIGHT


CAĆH ĐỐT KHUNG ĐÃ TRÁNG EMULSION BẰNG ÁNH SÁNG.

Trong nghề nghiệp người ta thường nói burning screen để ám chỉ khi muốn phơi ra ánh sáng những khung đã có sensitized-emulsion stencil có kèm dương bản

Khi gặp ánh trong môt thời gian stencil sẽ trở thành trạng thái không tan trong nước.Còn phần che lấp bởi dương bản thì tan dễ dàng trong nước.

Có hai loại ánh sáng.Ánh sáng mặt trời và ánh sáng nhân tạo.Nếu dùng ánh sáng mặt trời thì khó kiểm soát.

Do đó phải xử dụng ánh sáng nhân tạo.do mình tự thực hiện hoặc mua máy của những nhà chế tạo tuỳ theo hòan cảnh địa phương nơi sinh sống.

Nếu muốn tự mình chế tạo thì làm như sau.

Đóng một hộp gổ có kích thước trung bình 29 x 51 inches.Trong hộp có gắn những bóng đèn black light fluorescent hình ống. Dưới bóng đèn là miếng nhóm chiếu sáng gọi là reflector sheet để dội ánh sáng lên phía trên. Nếu không tìm được miếng nhôm thì dùng giấy sơn màu trắng cũng được.

Miệng nắp hộp là một tấm kiếng trong sạch,không có tỳ vết.Trên tấm kiếng là nắp đây kín hộp làm bằng một tấm cao su gọi là rubber blanket ăn thông với một máy hút không khí để tấm cao su có thể ép sát vào tấm kiếng và làm cho dương bản được ép sát và lưới khung .Dùng địện 110 volt.

Nắp đậy hộp phải có khóa để kẹp cứng nắp vào hộp khi mở đèn phát ánh sáng đốt khung lụa có kèm dương bản.

Black light fluorescent là lọai đèn phát ánh sáng UV có độ dài sóng 3200-4000 Angstrom units khác với đèn fluorescent thông thường dùng trong nhà hoặc tại cơ quan.

Đây là một dụng cụ mà người viết tài liệu nầy đã xử dụng vào những năm mới khai trương cơ sở tại California.

Hiện nay tại USA đang có vài công ty vẫn còn bán loại dụng cụ đơn giản nầy chẳng hạn như công ty Odyssey Screen Printing Equipment , công ty AWT World Trade, công ty Screen Printers Resource Inc,

Máy phát nguồn ánh sáng rất mạnh phải mua.

Máy gồm có 2 phần. Phần phát ánh sáng từ bóng đèn và nối với một đồng hồ đếm đơn vị gọi là unit.Phần thứ hai là một khung sắt nặng gồm có một tấm kiếng và một rubber blanket dùng làm nắp đậy tấm kiếng ăn thông với máy hút không khí tạo chân không đặt dưới đất bên cạnh.

Làm thế nào để chọn một máy phát ánh sáng tốt ? Máy phải có đèn phát sáng mạnh goị là high intensity lamp.Tốt nhất nên chọn loại đèn gọi là metal-halide lamp 5000 watt.Nếu dùng loại đèn nầy thì thời gian đốt khung rất nhanh hơn dùng các loại đèn khác như pulse xenon,carbon-arc,mercury vapor lamp.

Khung lụa đã tráng emulsion đem đặt trên một bàn phía dưới có ngọn đèn vàng như hình chụp và ở trong phòng thắp sáng lờ mờ.

Trên mặt bàn và nằm dưới khung lụa có đặt môt tấm plastic cứng màu hơi đục có kẻ những ô vuông nhỏ với cạnh sơn đen .Lật úp dương bản lên khung lụa rồi điều chỉnh khoảng cách để dương bảng nằm ngay chính giửa khung đối với bên phải và bên trái.Còn khỏang cách từ đâu khung tới dấu register của dương bản thì thay đổi theo đòi hỏi của bàn in bằng tay hay máy in tự động. Dùng tape keo trong dán dương bản vào khung lụa ở bốn góc.

Sau đó,đem khung lụa xếp lên tấm kiếng của máy phát ánh sáng.Trước khi đậy tấm rubber blanket và mở máy hút để tạo chân không cần phải biết thời gian đốt khung gọi là burning time và khoảng cách từ tấm kiêng tới nguồn phát ánh sáng.

Làm thế nào để xác định thời gian đốt khung và khoảng cách từ nguồn phát ánh sáng tới khung ?

Trước hết đặt nguồn phát ánh sáng ở khỏang cách bằng đường chéo của tấm kiếng có đặt khung in.

Thời gian đốt tính bằng unit bao lâu thì theo hướng dẫn của nhà sản xuất máy hoặc mình tự trắc nghiệm dò tìm cho ra.

Thời gian nầy thay đổi theo độ chiếu sáng, thay đổi theo mesh count, thay đổi theo khoảng cách giữa nguồ̉n sáng và khung in, thay đổi theo chất lượng của emulsion.

Nếu để thời gian quá lâu tức là đốt quá nhiều units thì khi rữa khung hình sẽ không hiện ra.Trường hợp nầy gọi là overexposure.Còn thời gian quá ít thì khi rữa khung hình sẽ trôi hết.Trường hợp nầy gọi là underexposure.

Ngòai thị trường có bán loại emulsion mà thờ̀i gian đốt khung rất nhanh nhưng sau nhiều lần trắc nghiệm người viết bài nầy thấy không được kết quả như mong muốn.

Dùng thước gọi Ulano Step Wedge còn gọi Exposure Control Ulano để tìm thời gian đốt có phần chính xác.Trên thước nầy có ghi 5 vị trí với những units như sau 80 ,90 ,100, 110 , 120.

Trên thước bằng plastic có viết những chữ theo kiểu Helvetica với độ lớn14 points bắt đầu từ chính giửa và những chữ nhỏ dần 12 points,10 points , 8 points, 6 points , và 4 points ở gần mép thước.

Thước có hai phần chữ dương bản và âm bản như hình chụp.

Gắn thước nầy nầy vào khung có mesh count 230 hoặc 180 rồi đốt lần lượt ở những vị trí nêu trên.Sau khi rửa hình thấy vùng nào xuất hiện chữ rỏ nhất từ chữ lớn tới chữ nhỏ xíu thì chọn unit đó.

Nếu dùng Kiwocol emulsion thì kinh nghiệm thu thập được như sau. Ít pinholes,dễ rữa hình.Mesh count 180 thì đốt 450 units.Mesh count 230 thì đốt 300-370 units.Mesh count 110 thì đốt 550-600 units.

Tóm lại thời gian đốt khung tuỳ thuộc vào độ sáng mạnh hay yếu của nguồn phát ánh sáng ;tuỳ thuộc vào khoảng cách giử̉a nguồn sáng và khung ; tuỳ thuộc vào emulsion ; tuỳ thuộc vào positive có haftone dots hay không . Tự mình trắc nghiệm dò tìm cho ra thời gian nầy.Những con số ghi trên là để tham khảo chứ không hòan tòan đúng vì điều kiện nơi sãn xuất hoặc xí nghiệp khác nhau.

Thí dụ bóng đèn phát sáng quá yếu vì đã dùng lâu thì thời gian đốt rất lâu. Mesh count 40 hoặc 76 dùng in metallic ink,shimmer ink v.v... thì đốt cũng rất lâu đến 1000 units .


Tuesday, March 22, 2011

COATING SCREENS FOR TEXTILE PRINTING

TRÁNG KEO EMULSION

Tráng keo emulsion goị là coating emulsion để tạo trên khung lụa một lớp keo khô vững chắc gọi là

stencil là một khâu rất quan trọng.Nếu không làm tốt khâu nầy thì công việc

sãn xuất phải bị ngưng trệ ;có thể nói xí nghiệp không hoạt động được dầu đã làm tốt tất cả các khâu khác.

Khâu nầy cần có môi trường và những thứ sau đây.

* Một phòng khô ráo,ẩm độ thấp,có quat làm thoáng khi và tuyệt đối không có bụi bặm lọt vào.

* Một giá gọi là rack để

phơi khung sau khi tráng keo.

* Dụng cụ gọi là scoop coater dùng để trải keo lên khung lụa

* Chất keo lõng goị là emulsion gồm có hai thành phần để riêng biệt khi mua về.Đó là emulsion và sensitizer.

* Miếng plastic đủ mềm có kích thước phù hợp theo chiều sâu của scoop coater.

Scoop coater.Làm bằng hard anodized gold aluminum,hai đầu phải không rò rĩ và dễ lau chùi.

Scoop coater có hai mép gọi là edges.Một mép tròn gọi là round edge dùng để trải lớp keo dày và ṃôt mép mỏng gọi là thinner edge để trải lớp keo rất mỏng.

Chọn kích thước tùy theo kích thước của khung lụa.Thí dụ nếu mua scoop coater dài 38 inches thì chỉ tráng được 37 inches keo emulsion mà thôi.Theo kinh nghiệm của người viết tài lịêu nầy phần trải keo phải rộng hơn bức hình in 1 inch cho mỗi bên phải và trái.

Keo emulsion. Hiện nay có nhiều công ty chuyên môn sãn xuất emulsion. AWT Photo Emulsion,Ulano Emulsion,Kiwocol Emulsion…

Emulsion gồm có hai phần riêng biệt khi mua về.Phần chất lõng màu xanh hay màu đỏ chứa trong bình bằng plastic có dung tích một gallon .Một lọ chứa bột sensitizer có trọng lượng vừa đủ trộn với một gallon emulsion.

Đổ nước cất hoặc nước loc vào lọ sensitizer đến cổ lọ.Đậy nắp kín rồi lắc mạnh cho sensitizer tan hết.Đổ hết lọ sensitizer vào một gallon emulsion.Lấy que dẹp bằng gổ khuấy đều cho đến khi nào chất sensitizer trộn hòan toàn với emulsion.

Emulsion vừa trộn xong với sensitizer phải để lắng đọng vài tiếng đồng hồ cho tan hết những bong bóng nhỏ xíu gọi là bubles mới xử dụng vì những bong bóng đó sẽ tạo ra pinholes trong stencil.

Emulsion sẽ đông cứng thành cục nếu đã trộn với sensitzer và

để ngoài ánh sáng.Do đó sau khi trộn xong phải đậy kín vào dấu emulsion trong phòng tối hoặc phòng có ánh sáng vàng yếu.

Cách trải emulsion lên khung.Rót emulsion vào scoop coater ở mức 2/3 chiều sâu.Tay trái giữ khung ở vị trí hơi nghiêng, tay phải ép mép tròn của scoop coater vào lưới từ đáy khung.Nghiêng coater để emulsion tiếp xúc vừa đủ với lưới rồi ép và kéo scoop coater lên tới đầu khung với tốc độ đều và tuyệt đối không do dự hay dừng lại.

* Nếu xử dụng phần mép tròn của scoop coater thì chỉ tráng mỗi mặt khung một lần là đủ.Sau đó phơi khung lên giá. Lưu ý đáy khung phải nằm phía dưới để emulsion phủ đều nhờ sức hút của trọng lực địa cầu.

* Nếu xử dụng phần mép mỏng của scoop coater thì tráng mỗi mặt khung một lần rồi phơi lên giá giống như trên.Tráng mặt trong khung trước mặt ngoài sau.
Sau khi emulsion khô,tráng thêm mặ̣t đáy khung một hoặc hai lớp nữa rồi phơi khung lật úp cho đáy nằm trên.Làm như vậy để keo lấp hết những chỗ lỏm goị concave cavities tạo ra do sự co rut́ khi emulsion khô cứng.Nếu stencil có những chổ lỏm thì bức hình in ra sẽ có răng cưa goi là sawtoothing





Thursday, March 17, 2011

HOW TO MAKE A HEAT TRANSFER PRINT ON TEXTILE STUFFS

HƯỚNG DẪN CÁCH IN HEAT TRANSFER TRÊN ĐỒ VẬT BẰNG VẢI SỢI

Dụng cụ cần phải có :

Một máy in của computer gọi là Ink Jet Printer,một bàn ủi điện hoặc một bàn ép nóng bằng điện.

Giấy in gọi là Ink Jet Heat Transfers có bán sẵn ngoài thị trường gồm có hai loại.

Ink Jet Dark T-Shirt TransfersInk Jet T-Shirt Transfers

Cách thực hiện :

Vẽ hình hoặc logo muốn in bằng Microsoft Word.Copy hình đó rồi paste vào một trang Word khác.

Sau đó Click vào chữ Draw của Word rồi click vào chữ Flip Horizontal để lật ngược tấm hình vừa paste.

Như vậy chúng ta có hai tấm hình khác nhau . Một tấm hình bình thường và một tấm hình bị lật ngược.

Tùy màu sắc của vật liệu được in ,chúng ta sẽ chọn tấm hình bình thường hay tấm hình bị lật ngược.

* Nếu vật liệu màu đen hoặc màu quá đậm.Chúng ta chọn tấm hình bình thường bên tay trái phía trên.

* Nếu vật liệu màu trắng hoặc có màu quá lợt,chúng ta chọn tấm hình bị lật ngược bên tay phải phía trên.

Thí dụ chúng ta muốn in trên áo T-shirt màu trắng vậy phải chọn tấm hình lật ngược.Đặt giấy in gọi Ink Jet T-shirt Transfers Paper vào máy in của computer rồi in ra tấm hình lật ngược đó.

In xong lấy kéo cắt bỏ phần giấy dư thừa rôi đặt úp mặt tấm hình lên T-shirt màu trắng đã trải phẳng trên mặt bàn cứng.Lấy giấy chống cháy phủ lên tấm hình.Dùng bàn ủi điện thật nóng ép mạnh lên tấm hình. Vừa ép vừa kéo đi khắp nơi trên tấm hình trong khoảng 45 giây tới một phút.

Khi sờ tay thấy hình đã ngụôi,lột chầm chậm tờ giấy backing dính trên tấm hình thì sẽ được chiếc T-shirt như hình chụp.

Thực hiện heat transfer bằng in tay hay máy in.

Trong trường hợp cần phải sãn xuất hàng lọat thì phải xữ dụng bàn in bằng tay hay dùng máy in tự động.Trước khi thực hiện sãn xuất cần lưu ý đến giấy in , mực in và mesh count của khung in.

Giấy in . Phải có 3 đặc điểm chính là tách rời dễ dàng ra khỏi lớp mực và không cho lớp mực thấm sâu vào giấy khi tồn trử,không bị biến dạng trong môi trường ẩm thấp hay nóng bức.

Có hai loại giấy heat transfer papers .

Loại cold-peel. Nếu dùng loại nầy,sau khi ép bản in vào vải phải chờ nguội mới gở giấy backing ra. Mực trên giấy sẽ chuyển qua vải hòan toàn.

Loai hot-peel. Nếu dùng loại giấy nầy thì sau khi ép bản in vào vải có thể gở giấy backing ra lúc còn nóng hoặc còn ấm và trên giấy có thể còn sót mực.

Có nhiều công ty tại USA chuyên môn sãn xuất giấy heat transfer paperṣ - Công ty Paper Ranch 4000 N.Stiles Ave.Oklahoma City,OK 73105 .

Mực in. Những năm trước 1990,người viết bài nầy đã xử dụng mực vinyl plastisol goị là Hot Split Transfer -HST của công ty Wilflex Flexible Products Company. Lọai mực nầy in rất dễ dàng đối với hầu hết các loại giấy heat transfer papers và khi dùng thì cần chú ý một số chi tiết kỹ thuật sau đây.

* Dùng khung in có mesh count từ 63 tới 120 nếu muốn có những “ transfers of high opacity” .

* Sấy khô transfers ở nhiệt độ 240-260*F tức là giử mực ở trạng thái gọi là “gelled ink”.Ở trạng thái nầy lột mực ra khỏi giấy rất dễ nhưng sẽ bể đứt dễ dàng.

* Ép transfers vào vãi ở nhiệt độ 350-360*F trong thời gian 7 giây đồng hồ dưới áp suất 30-35 psi của bàn ép.

* Sau khi ép xong phải bóc ngay lớp giấy backing.

Những năm sau thời gian đó, 1996 Wilflex đã sãn xuật một loại mực mới có tên là Transflex-TF.

Có nhiều loại Transflex và tất cả đều in được dễ dàng trên giấy hot-peel và cold-peel.

Transflex được sấy khô ở nhiệt độ 195 -230*F của Gelled Ink và ép vào vãi ở nhiệt độ 365-375*F dưới áp suất 40-45 psi trong 7 giây đồng hồ.

Ép xong phải lột ngay giấy backing khi còn nóng từ góc phía dưới dần lên phía trên nếu dùng loại giấy hot-peel transfer.Nếu dùng giấy cold-peel thì lột giấy backing khi transfer nguội sau 15 giây

Hiện nay trên thị trường đang có nhiều heat transfer inks sãn xuất từ Taiwan, Ấn Độ, China v.v…

Trước khi in. Chuẩn bị sẵn mực đặc biệt dùng in heat transfer và giấy in hot peel hay cold peel.Trong trường hợp nầy phải làm dương bản positive chứ không thể in bằng computer.

Tuỳ theo khách hàng yêu cầu chúng ta sẽ rắp các khung in lên máy theo cách in thông thường hay in lật ngược trên giấy.

Ra khỏi máy in,giấy được chuyển vào lò sấy ở nhiệt độ thấp gọi là nhiệt độ của Gelled Ink.

Đây là cách thường dùng để in các nhản hiệu gọi là stickers ép nóng trên cổ áo, túi áo hay trên nón v.v... như hình chụp bên cạnh .


Wednesday, March 16, 2011

VQGĐC OF AGE 23 YEARS OLD

This picture was shot by one colleague in Spring Time of 1980

Saturday, March 5, 2011

MANUAL METHOD OF TEXTILE SCREEN PRINTING


CÁCH IN KHUNG LỤA BẰNG TAY

Thông thường nếu ngừơi thợ có tay nghề từ 3 đến 6 tháng kinh nghiệm có thể in bằng tay những bức hình sắc sảo.

Khi bắt đầu thực tập in bằng tay cần chú ý đến một số chi tiết căn bản sau đây : Chọn cái gạt mực goị là squeezee cho thích hợp. Chú ý đến góc in gọi là printing angle hay còn gọi là squeezee angle. Chú ý đến squeezee pressure. Số lần gạt mực gọi là strokes.Trải mực goị là flood.Cách cầm cái gạt mực.Sấy khô sơ khởi gọi là flash cure.Khỏang cách giữa lưới khung in với vải được in gọi là off-contact.

Chọn squeeze.Squeezee gồm có một miếng nhựa hay cao su dàỳ gọi là blade gắn

chặc vào cán gổ hay cán kim loại nhờ 3- 4 đinh ốc có thể tháo rời được.

Phần blade làm bằng cao su neoprene hay nhựa high density polyurethane xếp làm 3 nhóm tuỳ theo độ cứng gọi là Shore A hardness. Nhóm mềm có độ cứng 45-50.Nhóm trung bình có độ cứng 55-70. Nhóm cứng có độ cứng lớn hơn 75.

Đầu squeezee phải phẳng,không được lồi lõm và có 4 hình dạng khác nhau như hình vẽ. Tùy theo mesh count của lưới khung mà chọn lựa dạng squeezee thích hợp theo hình vẽ nầy.

Lưu ý môĩ lần thay đổi squeezee thì bức hình in ra sẽ thay đổi theo.

Thông thường xử dụng squeezee có độ cứng 70 độ Shore A

.Kinh nghiệm cho thấy góc cong của đầu squeeze càng lớn thì dùng để in nhiều mực và in mực có phân tử lớn như shimmer ink,metallic ink,opaque ink …

Số 1 gọi là square edge rất thông dụng và dùng cho mesh count lớn hơn 230.Số 2 gọi là square with rounded corner on one side dùng cho mesh count 160-200 .Số 3 gọi là round edge dùng cho mesh count 110-150. Số 4 gọi là round edge áp dụng cho mesh count nhỏ hơn 86.

Sau nhiều lần xử dụng ,đầu squeezee bị mòn nên cần phải mài lại bằng máy mài có vận tốc 1000-1300 rpm.

Printing angle và squeezee pressure. Hai chi tiết nầy làm thay đổi bề dày của lớp mực xuyên qua khung lưới.

Giử góc in khoãng 15 độ và dùng sức ép squeezee vừa phải gọi là enough pressure để :

* Lưới khung tiếp xúc với vật được in. Mực được cào sạch ở những chỗ không có hình và những chỗ có hình thì được mở rộng để cho lần in kế tiếp mực xuyên qua dễ dàng.

* Nếu ép squeezee mạnh quá sẽ đẩy mực xuyên qua vật được in làm cho bức hình nhòa vì nhiều mực.

* Ngoài ra nếu ép squeezee quá mạnh sẽ làm sai lệch register và làm rách lớp keo tráng stencil.

Off-contact. Khỏang cách giữa lưới khung với bàn in có trải vật liệu để in gọi là off-contact.

Phải dò tìm khỏang cách đó và điều chỉnh ở mức vừa đủ để không cần ép quá mạnh squeezee nhưng lưới khung vẫn tiếp xúc được với vải in phía dưới rồi đàn hồi trở lại chứ không nằm bẹp trên lớp mực ước.

Lưu ý khoảng cách off –contact càng xa hay cao thì càng phải ép squeezee rất mạnh.Nếu ép squeezee mạnh quá thì lớp stencil tráng khung sẽ bị lủng thành nhiều lổ nhỏ gọi là pinholes hoặc bể đứt và mặt đáy khung sẽ đọng đầy mực goị là ink pick-up.

Cách cầm squeezee,số lần gạt mực,cách trải mực và flash cure.Bốn chi tiết nầy thay đổi tuỳ thuộc vào loại vãi in như vãi cotton thường,khăn lông,vãi nylon,vãi polyester,vãi thun stretching fabrics,vãi bố dày cộm,vãi mỏng....Khi mới bắt đầu tự mình thực tập sẽ có nhận xét cá nhân rồi từ đó có kinh nghiệm thành thói quen phản xạ tự nhiên.

Nếu in từ 2 màu trở lên,cần phải có flash cure vì flash cure làm cho màu vừa in được khô ráo để in màu tiếp theo chồng lên không bị lem luốt.

Sau khi quen thuộc với cách in bằng tay,chúng ta đã có kinh nghiệm để có thể chay máy in tự động.



Friday, March 4, 2011

ACHIEVEMENT IN PROFESSION OF ONE VQGĐC COLLEAGUE


NGUYỄN VÕ TIẾP / PTN / VQGĐC
NGÔ THỊ BÍCH THU DDS

1692 Tully Rd.
Suite 11
San Jose CA 95122

Industry: Healthcare

Born: Saigon, Vietnam

Current Organization: Thu Thi Bich Ngo DDS Type of Organization: Dental practice Major Product: General dentistry and orthodontics

Area of Distribution: California Expertise: Quality Management; Certified Quality Control Engineer; Licensed Real Estate Broker

University/Degree: B.E., Mechanical Engineering, University of Canterbury, 1971

Title: Office Manager. Hobbies & Sports: International travel, cruises

---------------------------------------------------------------------------------------------------